[tintuc]
Tổng hợp bảng phí cầu đường từ Hà Nội vào Sài Gòn quốc lộ 1A. Phí cầu đường từ Hà Nội vào Sài Gòn quốc lộ 1A là nỗi lo lớn đối với các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ hoặc cá nhân đi từ Bắc vào Nam. Cùng thuexebinhduong.com tìm hiểu phí cầu đường từ Hà Nội vào Sài Gòn trong bài viết dưới đây.
 

1. Chặng đường từ Hà Nội vào Sài Gòn có những tuyến chính nào?

Tuyến đường Hà Nội - Sài Gòn thường xuyên được di chuyển. Với khoảng cách 1726 km giữa thành phố Hà Nội và trung tâm Sài Gòn, bạn có hai lựa chọn:


Cách 1: Quốc lộ 1A chạy dọc theo chiều dài đất nước.
Quốc lộ bắt đầu từ km 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị, Đồng Đăng, Lạng Sơn.
Tuyến kết thúc tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.
Đi qua các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Ưu điểm: Do Quốc lộ 1A kết nối với đường cao tốc nên thời gian di chuyển ngắn. Nó chủ yếu chạy dọc theo đồng bằng ven biển phía Đông.

Cách 2: Đường Hồ Chí Minh - Một trong bốn tuyến đường huyết mạch chạy từ Bắc vào Nam.
Điểm xuất phát: Pác Bó, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Điểm cuối: Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.
Di chuyển từ Hà Nội, đi theo đường Yên Sơn rồi đến đường Hồ Chí Minh đến tỉnh Bình Phước, rồi theo quốc lộ 14 và quốc lộ 22 vào Sài Gòn.
Tuyến chủ yếu đi qua các tỉnh miền núi phía Tây, quy mô 2 - 8 làn xe tùy theo địa hình, thường xuyên đi qua nhiều đèo dốc, nơi thưa thớt dân cư.
Tuyến đường này có ưu điểm là có ít trạm thu phí.



2. Từ Bắc vào Nam có bao nhiêu trạm thu phí BOT? 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, danh sách các trạm thu phí BOT hiện nay trên cả nước có tổng cộng 88 trạm thu phí BOT. Có tổng cộng 67 trạm đang hoạt động, trong đó có 21 trạm chưa triển khai thu phí. Chỉ riêng trên Quốc lộ 1A ở Việt Nam có tới 40 trạm thu phí đang hoạt động, khoảng cách trung bình giữa các trạm là 62 km.
Trạm thu phí BOT (Build - Operate - Transfer) là một hình thức đầu tư công trong lĩnh vực giao thông. Theo mô hình BOT, nhà đầu tư sẽ xây dựng, vận hành và thu phí trạm giao thông trong một khoảng thời gian xác định, sau đó chuyển lại cho chính phủ. Trạm thu phí BOT giúp chính phủ tiết kiệm nguồn vốn và tránh rủi ro đầu tư ban đầu, trong khi nhà đầu tư có quyền thu phí trong thời gian vận hành trạm. Trạm thu phí BOT thường được xây dựng trên các tuyến đường cao tốc, cầu đường và đường hầm.


Nói ngắn gọn, trạm BOT (Trạm thu phí) là địa điểm mà khi các phương tiện giao thông đi qua sẽ phải thanh toán tiền phí để đảm bảo việc thu hồi vốn và lãi suất của các nhà đầu tư dự án.

3. Danh sách trạm thu phí đường bộ khu vực Bắc Bộ

Trạm Pháp Vân: Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) - Cầu Giẽ (Hà Nam) - Cao Bồ Ninh Bình (ĐCT Cầu Giẽ - Ninh Bình, Yên Tiến, Ý Yên, Nam Định) - Hà Nội.
Trạm Quất Lưu: Số 2 Km26+200 quốc lộ 2, Quất Lưu, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.
Trạm tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long: Vành đai 3, Hà Nội - Quốc lộ 18, phường Đại Yên, Hạ Long, Quảng Ninh.
Trạm cầu Bạch Đằng: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Liên Vị, Yên Hưng, Quảng Ninh.
Trạm Bắc Giang - Lạng Sơn gồm có 5 trạm: Trạm tuyến chính Km104 xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang; trạm phụ quốc lộ 37, Hương Sơn, Lạng Giang, Bắc Giang; trạm phụ TL242, Hồ Sơn, Hữu Lũng, Lạng Sơn; trạm thu phụ QLT279, Quang Lăng, Chi Lăng, Lạng Sơn; trạm thu phụ Km45, Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn.
Trạm Kiến Xương: Km13+250 đường 39B, Thanh Nê, Kiến Xương, Thái Bình.
Trạm Miếu Ông Cù: Tân Uyên, Bình Dương.
Trạm Mỹ Lộc Nam Định: Quốc lộ 21B, Mỹ Hưng, Mỹ Lộc, Nam Định.
Trạm Ninh Lộc: Ninh Lộc, Ninh Hòa, Khánh Hòa.
Trạm Nội Bài - Bắc Thăng Long: Đường Võ Văn Kiệt mới, Hà Nội.
Trạm Phù Đổng: Phúc Lợi, Hà Nội.
Trạm Vĩnh Yên: Quốc lộ 2A, Quất Lưu, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc.

[/tintuc]

Xem nhiều hơn